Monthly Archives: November 2023

  1. ทำความรู้จักกับกระทะเคลือบหินอ่อน ตั้งแต่ข้อดี-ข้อเสียของกระทะเคลือบหิน
    29 Nov 2023

    ทำความรู้จักกับกระทะเคลือบหินอ่อน ตั้งแต่ข้อดี-ข้อเสียของกระทะเคลือบหิน

    กระทะอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยม คือ “กระทะเคลือบหินอ่อน” เนื่องด้วยรูปลักษณ์ที่ดูสวยงามหรูหราจากลวดลายของหินอ่อน แต่นอกจากลวดลายที่สวยงามแล้ว กระทะเคลือบหินอ่อนมีข้อดีและจุดเด่นที่ทำให้ต่างจากกระทะประเภทอื่นอย่างไรบ้าง? โดยในบทความนี้ Ocean tableware จะพาไปทำความรู้จักกับกระทะเคลือบหินอ่อนให้มากขึ้น ตั้งแต่ข้อดี-ข้อเสียของกระทะเคลือบหินอ่อน ไปจนถึงข้อควรระวังในการเลือกซื้อกระทะเคลือบหินอ่อน

    กระทะหินอ่อน คืออะไร ?

    กระทะเคลือบหินอ่อน คือ กระทะที่มีผิวลื่น สามารถป้องกันอาหารติดกระทะได้ดี คล้ายกับกระทะเทฟล่อน แต่กระทะเคลือบหินอ่อนใช้วัสดุที่แตกต่างจากกระทะเทฟล่อนในการเคลือบผิวกระทะ เช่น หินอ่อนป่นผสมกับพลาสติกโพลีเทตราฟลูออโรเอททีลีน (PTFE) หรือเซรามิก

    กระทะเคลือบหินอ่อน ดีไหม?

    สำหรับกระทะเคลือบหินอ่อน ข้อดี คือ ความสวยงาม เนื่องจากผิวกระทะที่มีลวดลายคล้ายกับหินอ่อน ทำให้ภาพลักษณ์ของกระทะเคลือบหินอ่อนดูเรียบหรู แต่น

    ดูเพิ่มเติม
  2. กระทะเคลือบเซรามิค อันตรายไหม? ข้อดี-ข้อเสียของกระทะเซรามิค มีอะไรบ้าง
    29 Nov 2023

    กระทะเคลือบเซรามิค อันตรายไหม? ข้อดี-ข้อเสียของกระทะเซรามิค มีอะไรบ้าง

    เรียกได้ว่าเป็นกระทะอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ สำหรับ “กระทะเคลือบเซรามิค” ด้วยข้อดีหลากหลายประการ จึงทำให้กระทะเคลือบเซรามิคถูกใจเหล่าพ่อบ้านและแม่บ้านหลายๆ คน ซึ่งในบทความนี้ Oceantableware จะพาไปทำความรู้จักกับกระทะเซรามิค ข้อดี ข้อเสียที่ทำให้ได้รับความนิยมใช้งานในหลายครัวเรือน

    ข้อดีของกระทะเคลือบเซรามิค

    1.ทนต่อความร้อนได้ดี

    วัสดุเซรามิคที่เคลือบผิวกระทะ ทำให้กระทะชนิดนี้สามารถทนทานต่อความร้อนได้สูงถึง 450 องศาเซลเซียส ส่งผลให้กระทะเซรามิคสามารถใช้งานได้กับเตาหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเตาแก๊ส เตาไฟฟ้า หรือเตาแม่เหล็กไฟฟ้า

    2.ให้ความร้อนได้เร็วและสามารถกระจายความร้อนได้ดี

    กระทะเคลือบเซรามิคสามารถทำความร้อนได้เร็ว อีกทั้งยังสามารถกระจายความร้อนได้ดี ทำให้ความร้อนทั่วผิวกระทะค่อนข้างสม่ำเสมอกัน ส่งผลให้อาหารสุกอย่างทั่วถึง

    3.ทนทานต่อรอยขีดข่วน

    ผิวเคลือบเซรามิคมีค

    ดูเพิ่มเติม
  3. ชามเมลามีน คืออะไร? ทำความรู้จักกับข้อดีของชามเมลามีน
    15 Nov 2023

    ชามเมลามีน คืออะไร? ทำความรู้จักกับข้อดีของชามเมลามีน

    ในตอนนี้ หนึ่งในภาชนะบรรจุอาหารที่น่าสนใจและเป็นที่พูดถึงก็คงหนีไม่พ้น “ชามเมลามีน” ซึ่งมีสีสันสวยงาม และถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่ระดับครัวเรือนไปจนถึงร้านอาหาร คาเฟ่ และสถานประกอบการมากมาย

    ดังนั้น ในบทความนี้ Oceantableware จะพามารู้จักกับชามเมลามีนและข้อดีของชามเมลามีน

    ชามเมลามีน คืออะไร?

    ชามเมลามีน คือ ชามที่ทำจากวัสดุที่ชื่อว่า “เมลามีนฟอร์มัลดีไฮด์” (Melamine Formaldehyde) ซึ่งเป็นวัสดุชนิดหนึ่งในกลุ่มพลาสติก ที่มีคุณสมบัติคงรูปถาวร มีความแข็งแรงสูง และสามารถทนต่อการขีดข่วนได้ดี อีกทั้งมีน้ำหนักเบา สามารถผลิตออกมาเป็นสีสันและลวดลายต่างๆ ได้ด้วย จึงเหมาะกับการใช้งานในครัวเรือน งานจัดเลี้ยง และร้านอาหาร

    ข้อดีของชามเมลามีน

    พอทราบกันเบื้องต้นแล้วว่าชามเมลามีนคืออะไร ดังนั้นมาดูต่อกันเลยว่า วัสดุประเภทนี้มีข้อดีที่โดดเด่นอย่างได้บ้าง ได้แก่

    1.น้ำหนักเบา

    ถือเป็นข้อห

    ดูเพิ่มเติม
  4. รู้จักประเภทของมีดทำครัว แบ่งตามวัสดุที่ใช้ทำใบมีดและการใช้งาน
    14 Nov 2023

    รู้จักประเภทของมีดทำครัว แบ่งตามวัสดุที่ใช้ทำใบมีดและการใช้งาน

    แน่นอนว่ามีดเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญสำหรับประกอบอาหารภายในครัว ซึ่งประเภทของมีดแต่ละแบบก็จะถูกใช้งานแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการหั่น สับ ซอย ไปจนถึงการปอกเปลือกวัตถุดิบ โดยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชี้ว่ามนุษย์เริ่มประดิษฐ์มีดขึ้นมาเพื่อใช้งานตั้งแต่ 2.5 ล้านปีก่อน ซึ่งใช้หินแข็งเป็นวัสดุ หลังจากนั้น มนุษย์ได้พัฒนามีดขึ้นมาหลากหลายประเภท เพื่อรองรับความต้องการใช้งานในรูปแบบต่างๆ

    สำหรับในบทความนี้ Ocean Tableware จะพูดถึงว่ามีด มีกี่ประเภท ? และการใช้งานที่แตกต่างกันของมีดทำครัวแต่ละประเภท

    การแบ่งประเภทของมีดทำครัวจากวัสดุที่ใช้ทำใบมีด

    โดยวัสดุที่ใช้สำหรับทำใบมีดในปัจจุบันมีอยู่ 3 ชนิด ทำให้การแบ่งประเภทของมีดทำครัวจากวัสดุของใบมีดสามารถแบ่งได้ 3 ประเภท เช่นกัน ได้แก่

    1.มีดสเตนเลสสตีล (Stainless Steel)

    สเตนเลสสตีลเป็นหนึ่งในวัสดุที่นิยมนำมาทำใบมีด ซึ่งรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่ง คือ โลหะทรานซิชั่น มีคุณสมบัติแข็งแ

    ดูเพิ่มเติม
  5. รู้จักประเภทช้อนส้อมโรงแรม ความสำคัญของช้อนส้อมสำหรับโรงแรม
    14 Nov 2023

    รู้จักประเภทช้อนส้อมโรงแรม ความสำคัญของช้อนส้อมสำหรับโรงแรม

    ช้อนส้อมไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้สำหรับในการทานอาหารเท่านั้น แต่ในบริบทของโรงแรมระดับโลก  ช้อนส้อมกลายเป็นสัญลักษณ์ของความประณีต การบริการที่มีคุณภาพ และการนำเสนออาหารที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งช้อนส้อมที่ใช้ในโรงแรมมักจะผ่านการออกแบบและเลือกวัสดุที่ดีเป็นพิเศษ เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศและประสบการณ์การทานอาหารที่ยอดเยี่ยมแก่ลูกค้า ในบทความนี้ Oceantableware จะพาไปสำรวจโลกของช้อนส้อมโรงแรม

    ประเภทช้อนส้อมสำหรับโรงแรม

    ในห้องอาหารของโรงแรมหลายแห่งมักมีช้อนส้อมให้เลือกหลายแบบ เนื่องจากมีการเสิร์ฟอาหารที่หลากหลาย โดยประเภทช้อนส้อมสำหรับโรงแรมที่แบ่งตามการใช้งานมีดังนี้

    1.ช้อนส้อมโต๊ะสำหรับรับประทานอาหารจานหลัก

    ช้อนโต๊ะและซ้อมโต๊ะเป็นช้อนส้อมขนาดมาตรฐาน ใช้สำหรับรับประทานอาหารจานหลัก เช่น ข้าว สตู และเนื้อเป็นต้น โดยช้อนส้อมโต๊ะมักมีความยาวประมาณ 18-20 เซนติเมตร

    2.ช้อนชาสำหรับคนชา หรือกาแฟ

    ช้อนชาเป็นช้อนขนาดเล็ก

    ดูเพิ่มเติม
หน้า